EVNCPC 50 năm thắp sáng miền Trung – Tây Nguyên

13:52, 09/10/2025

Ngày 7.10, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) kỷ niệm 50 năm thành lập.

EVNCPC 50 năm thắp sáng miền Trung – Tây Nguyên

EVNCPC 50 năm thắp sáng miền Trung – Tây Nguyên. Ảnh: EVNCPC

Từ những cụm máy phát nhỏ với tổng công suất chỉ 75,4 MW và sản lượng điện thương phẩm chưa tới 100 triệu kWh vào năm 1976, đến năm 2025, phụ tải khu vực đã đạt 4.543 MW, sản lượng điện hơn 27 tỉ kWh, tăng hơn 60 lần về công suất và 270 lần về sản lượng điện thương phẩm so với thời điểm ban đầu.

Thành quả đó đến từ hàng loạt giải pháp đồng bộ trong đầu tư, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện, từ việc “xóa trắng” điện ở vùng nông thôn, miền núi đến đấu nối thành công vào lưới điện quốc gia qua đường dây 500 kV Bắc – Nam năm 1994, dấu mốc quan trọng mở ra thời kỳ phát triển mới cho khu vực. Cùng với đó, nhiều công trình thủy điện tại chỗ được xây dựng, nâng cao năng lực cấp điện và khả năng tự chủ nguồn.

Dòng điện cũng đã vươn xa đến các vùng biển, đảo, góp phần thúc đẩy kinh tế biển, nâng cao đời sống người dân và bảo đảm chủ quyền của Tổ quốc. Hệ thống cáp ngầm xuyên biển đã đưa điện lưới quốc gia đến với đảo Lý Sơn (2014), Cù Lao Chàm (2016), Nhơn Châu (2020). Riêng đảo Cồn Cỏ được cấp điện 24/24 từ hệ thống năng lượng mặt trời kết hợp máy phát diesel từ năm 2017.

Đến năm 2025, EVNCPC quản lý 4.264 km đường dây 110 kV, 32.828 km đường dây trung thế, 49.796 km đường dây hạ thế, cùng 156 trạm biến áp 110 kV, 36 trạm trung gian và gần 35.000 trạm biến áp phụ tải, phục vụ gần 4,9 triệu khách hàng.

Nhờ nỗ lực của nhiều thế hệ, đến nay 100% xã, phường và hơn 99,9% hộ dân trong khu vực đã có điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.

Không dừng lại ở đó, EVNCPC xác định chuyển đổi số là động lực then chốt cho giai đoạn phát triển mới. Tổng công ty là đơn vị tiên phong trong ngành điện triển khai dịch vụ điện trực tuyến 100%, vận hành trung tâm điều khiển xa tại toàn bộ các Công ty Điện lực, 100% trạm biến áp 110 kV không người trực và 100% khách hàng sử dụng công tơ điện tử.

Với phương châm “Khách hàng là trung tâm”, EVNCPC liên tục đổi mới, phát triển hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh, ứng dụng cảnh báo và tư vấn sử dụng điện thông minh nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Hơn 1.000 giải pháp và sáng kiến khoa học - công nghệ đã được triển khai sâu rộng, giúp EVNCPC được xếp hạng thứ 5 khu vực ASEAN về chỉ số lưới điện thông minh (do Tập đoàn Điện lực Singapore đánh giá); được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm “BB” với triển vọng tích cực; đồng thời vinh dự nhận danh hiệu Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam và Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards), khẳng định vị thế tiên phong của EVNCPC trong hành trình số hóa ngành điện.

Từ một đơn vị nhỏ bé, EVNCPC nay đã trở thành trụ cột năng lượng của miền Trung - Tây Nguyên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân.

Với những đóng góp bền bỉ suốt 50 năm qua, EVNCPC đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2024); Huân chương Lao động hạng Nhất (2014, 2020), hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhất (2013), hạng Nhì, hạng Ba, cùng hàng trăm Huân chương, Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen của các cấp, từ Trung ương đến các bộ, ngành và địa phương.

Theo Lao động


Share